Ngành Du Lịch Cùng UTM

Hiện nay trong nước cũng như nước ngoài nền kinh tế hiện tại đang có góp phần không nhỏ của du lịch được quảng bá đất nước và bạn bè năm châu. Nên trường đại học công nghệ và quản lý hữu nghị đề ngành du lịch,hãy cùng tìm hiểu ngành du lịch tại đây.

Ngành Du Lịch Cùng UTM 1

Nghành du lịch tại UTM

1.Ban chủ nhiệm khoa

Trưởng khoa : TS.Hoàng Anh Tuấn

Du lịch là hoạt động của con người đi ra khỏi nơi sống và làm việc thường xuyên của mình, đến những nơi khác với mục đích nhất định như: tham quan, tìm hiểu, nghỉ ngơi, chữa bệnh, vui chơi giải trí, tôn giáo – tâm linh mà không nhằm mục đích kiếm tiền.Làm du lịch có thể hiểu là việc xây dựng, tiếp thị, quảng bá, bán và thực hiện các chương trình du lịch (đã bán) cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đi kèm.

   2.Chức năng, nhiệm vụ

  •   Chức năng

Khoa Du lịch có chức năng quản lý hành chính, quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học theo kế hoạch học được giao và quản lý cơ sở vật chất trong khoa.

  • Nhiệm vụ:

Thực hiện việc đào tạo bậc Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

    Giảng dạy các môn học cơ sở của ngành cho các chuyên ngành khác có liên quan trong toàn trường;

Cùng các đơn vị có liên quan giúp Hội đồng Quản trị và Hiệu trưởng xây dựng phương hướng phát triển, quy mô đào tạo, nội dung chương trình đào tạo thuộc chuyên ngành Kế toán;Giúp Hiệu trưởng tổ chức quản lý và đánh giá toàn diện công tác đào tạo trong phạm vi khoa đảm nhiệm.

    Tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế;
    Tổ chức các hoạt động ngoại khóa (văn nghệ, thể dục thể thao…..);
    Cùng với các đơn vị có liên quan tham gia quản lý sinh viên trong Khoa;
3) Đào tạo
    • Khối thi: A, D1, A1, C
    • Đối tượng tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
    • Thời gian đào tạo: 4 năm
    • Bằng tốt nghiệp: Cử nhân Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
    • Mục tiêu đào tạo:
    • Về kiến thức – kỹ năng:
    • Trình độ ngoại ngữ : Trình độ ngoại ngữ đạt 400 điểm TOEIC hoặc tương đương
    • Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp:
    • Hướng dẫn viên du lịch, thiết kế tour, tổ chức sự kiện, hội nghị
    • Chuyên viên kinh doanh, phát triển các dịch vụ du lịch, khách sạn
    • Giám đốc điều hành, Tổ trưởng bộ phận, quản lý bộ phận lập kế hoạch, điều phối nhân sự
    • Giảng dạy về Quản trị khách sạn, du lịch…
    • Các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành trên cả nước;
    • Các khu du lịch, nghỉ dưỡng; Khu vui chơi, giải trí;
    • Các công ty tổ chức sự kiện, truyền thông về du lịch;
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề có đào tạo Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
    • Bộ phận du lịch các sở, ban, ngành.
    • Ngành du lịch có 3 lĩnh vực ngành nghề chính
    4)Nghề quản lý điều hành du lịch
tải xuống (10)

                                                                 quản lý điều hành du lịch

  •  Nghề quản lý du lịch: 
      Công việc này đòi hỏi năng lực quản lý giỏi và sự hiểu biết sâu sắc về du lịch.

Với các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch, ngoài kiến thức chung về du lịch và quản lý, họ còn cần kiến thức chuyên môn về từng lĩnh vực cụ thể để lãnh đạo những bộ phận, nhân viên dưới quyền.

      Khi làm công việc này, bạn thực sự là “VIP” rồi đấy. Đây là việc của những người có năng lực quản lý và hiểu biết về du lịch.

Với các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch, ngoài kiến thức chung về du lịch và quản lý, họ còn thường có chuyên môn về từng lĩnh vực cụ thể để lãnh đạo những bộ phận, nhân viên dưới quyền.

  •  Nghề điều hành du lịch:
      Công việc chính là phân công công việc cho các hưởng dẫn viên du lịch;

nhận thông tin từ các chương trình du lịch để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết những phát sinh, yêu cầu của khách do hướng dẫn viên báo về nhận và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của khách về chương trình du lịch của đơn vị mình v.v…Công việc của người điều hành du lịch diễn ra chủ yếu trong văn phòng điều hành tiện nghi và thoải mát, nhưng họ phải chịu áp lực công việc khá nặng nề với nhiều việc ở nhiều nơi báo về cùng lúc, đặc biệt trong các mùa du lịch cao điểm.Nhiệm vụ của người điều hành du lịch là phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch thực hiện các chương trình du lịch;nhận thông tin từ những chương trình ấy để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết những phát sinh, yêu cầu của khách do hướng dẫn viên báo về.Bên cạnh đó, người điều hành du lịch còn phân công theo lệnh cho những người điều khiển phương tiện đi lại đưa đón và phục vụ khách.Thông thường, các cơ sở du lịch có phòng điều hành, nơi các nhân viên điều hành thực hiện công việc của mình.

  •  Nhân viên Marketing Du lịch:

Đây là những người làm công tác nghiên cứu thị trường du lịch, tìm ra những gì khách cần, những gì đã có và cần có.Trên cơ sở nghiên cứu của mình, họ tư vấn cho các chương trình du lịch của đơn vị mình (giá cả, địa điểm, khách hàng mục tiêu v.v…).Ngoài ra, họ cũng tiến hành những nghiên cứu thị trường khác theo yêu cầu của nhà quản lý và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng các chương trình để quảng bá, kNhân viên marketing du lịch thường xuyên làm việc, giao dịch với khách hàng, các đối tác cũng như các cơ sở du lịch, các điểm du lịch.Công việc này đòi hỏi bạn phải đi lại nhiều.Hay còn gọi đơn giản là nhân viên tiếp thị du lịch.Là nhân viên marketing, bạn sẽ nghiên cứu thị trường du lịch để tìm ra những gì khách cần, những gì đã có và cần có để đáp ứng nhu cầu của khách.Công việc tìm hiểu cung – cầu ấy giữ vai trò quan trọng để doanh nghiệp du lịch có được kế hoạch kinh doanh phù hợp, vừa đáp ứng đúng sản phẩm cần thiết, vừa thu lợi nhuận cao, tránh rủi ro trong kinh doanh.Đây cũng là việc quảng bá, khuếch trương các sản phẩm du lịch: chương trình du lịch, các dịch vụ du lịch hiện có, sẽ có, với từng loại chất lượng, giá cả để khách hàng biết và lựa chọn.Marketing du lịch cần kiến thức du lich, kiến thức kinh doanh, khả năng phân tích và cả cái mà người ta thường gọi là sự “thính nhạy với thương trường”.Tất nhiên, tuổi trẻ và sự năng động của bạn là một lợi thế lớn vì với công việc này, bạn thường phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.Cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khác, marketing đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong các đơn vị kinh doanh, khai thác dịch vụ du lịch.Nếu bạn yêu thích du lịch và say mê khám phá, nghiên cứu thị trường, đây là cơ hội rất tốt để bạn thể hiện tài năng và nhiệt huyết sáng tạo của mình.

    5)Nhân viên phục vụ

  •  Công việc phục vụ Bàn, bar, Buồng, Bếp:

Nhìn vào bàn tiệc trong các nhà hàng, khách sạn, chúng ta thấy được không chỉ sự sang trọng, chuẩn mực của việc bài trí, sắp xếp trình tự phục vụ, sự khéo léo, hấp dẫn khách mà còn thể hiện cả chiều sâu văn hoá, mục đích của bữa tiệc.

    Đó là kết quả công việc của các nhân viên phục vụ bàn, bếp, bar đảm nhiệm.
      Bên cạnh đó là công việc phục vụ buồng, phòng.

Các buồng phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế có những đòi hỏi rất nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ, thoáng mát đến cách sắp đặt, bài trí hợp lý, có thẩm mỹ.Không chỉ vậy, họ còn phải kịp thời, nhanh chóng và tận tình hướng dẫn, đưa khách lên buồng, phòng.Ngoài ra, trong ngành này còn có nhiều công việc đa dạng như chăm sóc khách hàng, thông tin du lịch, xây dựng chương trình du lịch, bán hàng lưu niệm, chăm sóc sức khỏe, tổ chức vui chơi giải trí, giáo dục môi trường du lịch, bảo trì, nghiên cứu về du lịch, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo du lịch v.v…Bạn đã từng thấy trên truyền hình hay trực tiếp ngồi ở quầy ba, nơi phục vụ đồ uống và “mê tít” trước những động tác điệu nghệ của người đứng quầy?Nhân viên quầy bar rất thông thạo về các loại đồ uống, từ các loại rượu đến đồ uống có ga, nước hoa quả, nước khoáng…

    Anh ta biết cách pha chế đồ uống cho hợp khẩu vị cũng như tâm trạng của khách. Thật tuyệt phải không?

Các bữa ăn thường kỳ, các bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn… đều do các nhân viên phục vụ bàn, bếp, bar đảm nhiệm.Nhìn vào một bàn tiệc trong nhà hàng, khách sạn, chúng ta thấy được không chỉ sự sang trọng, chuẩn mực của việc bài trí, sắp xếp, trình tự phục vụ, sự khéo léo, hấp dẫn khách mà còn thể hiện cả chiều sâu văn hóa, mục đích của bữa tiệc.Màu sắc, hương vị của từng món ăn, nghệ thuật phục vụ, cho đến từng đoá hoa bày trên bàn tiệc, từng nếp gấp của chiếc khăn ăn như chúng ta thấy đều là kết quả công việc của những người làm bếp, những người phục vụ bàn và nhân viên pha chế, phục vụ đồ uống.

      Bên cạnh đó là công việc phục vụ buồng, phòng. Bạn đừng tưởng đơn giản nhé!

Các buồng, phòng, nhất là những nơi đạt tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ thoáng mát đến cách sắp đặt, bài trí hợp lý, có thẩm mỹ, thậm chí theo “gu” của từng đối tượng khách.

      Tất cả đều do “một tay” người phục vụ buồng, phòng.

Không chỉ vậy, họ còn phải kịp thời và nhanh chóng đưa buồng, phòng vào phục vụ khách, hướng dẫn khách tận tình.

  •  Nhân viên lễ tân:  

Công việc của nhân viên lễ tân chủ yếu ở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, các làng du lịch, các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, các trang trại du lịch dịch vụ v.v..Nhân viên lễ tân cần biết hơn ít nhất một ngoại ngữ, phải nghe, hiểu đúng thông tin của khách, đồng thời trả lời cho khách hiểu những thông tin về giá cả, thanh toán, loại dịch vụ một cách chính xác, rõ ràng.Công việc chính của họ là thận điện thoại, trả lời các thông tin về dịch vụ của cơ sở mình, xếp lịch đặt phòng cho khách;

      đón tiếp khách; giới thiệu dịch vụ du lịch của cơ sở mình; nhận thông tin yêu cầu ăn, ở của khách; kiểm tra các dịch vụ có thể đáp ứng được yêu cầu của khách đặt ra không;

giúp khách trong các công việc điện thoại, chỉ dẫn thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán v.v…Nếu bạn đã từng tới nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan v.v… bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hàng chữ NƠI ĐÓN TIẾP hoặc LỄ TÂN (tiếng Anh kèm theo là RECEPTION).

    Nơi làm việc của nhân viên lễ tân thường dễ thấy và thuận tiện cho khách vào ra.
Ngành Du Lịch Cùng UTM 3

                                                               nhân viên lễ tân tại các khách sạn lớn

Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ đón tiếp khách, giới thiệu các dịch vụ của cơ sở mình, nhận thông tin yêu cầu ở, ăn của khách, kiểm tra các dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu khách đặt ra và trao đổi với khách về dịch vụ mà khách cần để có thể phục vụ khách.Lễ tân viên còn giúp khách trong các công việc: điện thoại, chỉ dẫn và thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán, tạm biệt khách…Nghĩa là rất nhiều việc có yêu cầu nghiệp vụ và hành vi ứng xử theo các nguyên tắc giao tiếp quốc tế và cụ thể với các đối tượng khác nhau.

      Nhân viên lễ tân cần biết ngoại ngữ và không chỉ một đâu nhé!

Ở các khách sạn có đẳng cấp quốc tế (trong ngành được xếp từ 8 sao trở lên), khách du lịch không phải ai cũng biết nói tiếng Anh.Lễ tân viên phải nghe, hiểu đúng thông tin của khách, đồng thời trả lời cho khách hiểu những thông tin về giá cả, thanh toán, loại dịch vụ một cách chính xác, rõ ràng.

6)Hướng dẫn viên du lịch

  •  Hướng dẫn viên du lịch: 
      Công việc chính là thực hiện việc đón tiếp khách; tổ chức hoạt động du lịch theo chương trình công ty đã bán cho khách;

giới thiệu hoặc liên hệ người giới thiệu tại mỗi điểm du lịch, giới thiệu các dịch vụ du lịch cho khách tại điểm du lịch;

    tổ chức việc ăn, nghỉ, đi lại v.v… cho khách theo chương trình du lịch đã định; đảm bảo về sự an toàn và thoải mái của khách trong chương trình du lịch; trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc báo về trung tâm v.v…

Hướng dẫn viên du lịch không cần cao lớn hay xinh đẹp đặc biệt (chỉ cần tránh các khuyết tật về hình thể, giọng nói).Quan trọng nhất là họ cần có kiến thức, năng lực chuyên môn vững vàng, khả năng ứng xử, giao tiếp, sự dẻo dai và tâm lý ổn định.Các hướng dẫn viên du lịch làm việc trong các công ty du lịch, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lữ hành hoặc các đơn vị quản lý và khai thác tài nguyên du lịch, các ban quản lý di tích hay danh thắng, vườn quốc gia hay khu bảo tồn thiên nhiên.Cũng có hướng dẫn viên làm việc trong những cơ quan hoặc doanh nghiệp khác nhưng có thể hướng dẫn viên du lịch và được mời làm cộng tác viên du lịch.Đây là những người có thẻ hướng dẫn viên du lịch, thực hiện việc đón tiếp, tổ chức hoạt động du lịch theo chương trình công ty đã bán cho khách.Họ vừa là người phục vụ chu đáo, tận tình, vừa tổ chức chương trình du lịch sao cho chính xác, sinh động.

tải xuống (8)

                                                                       Hướng dẫn viên du lịch

Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch còn thay mặt công ty giải quyết những tình huống phát sinh trong chuyến đi mình phụ trách, tất nhiên trong phạm vi và quy định nghề nghiệp.Hướng dẫn viên du lịch làm việc trong các công ty du lịch, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lữ hành hoặc các đơn vị quản lý và khai thác tài nguyên du lịch (các ban quản lý di tích, danh thắng địa phương, các ban du lịch trong các vườn quốc gia, các trung tâm nghiên cứu trung tâm du khách… ).Cũng có hướng dẫn viên làm việc trong những cơ quan hoặc doanh nghiệp khác nhưng có thẻ hướng dẫn viên du lịch và được mời làm cộng tác viên du lịch.Hướng dẫn viên du lịch là người bị đòi hỏi nhiều nhất về cả kiến thức, năng lực chuyên môn, phẩm chất lẫn khả năng ứng xử, giao tiếp, sự dẻo dai và tâm lý ổn định.Về ngoại hình, hướng dẫn viên du lịch không cần cao lớn hay xinh đẹp lắm (dĩ nhiên, được thế là tốt nhất) mà cần tránh các khuyết tật về mặt, mũi, mắt, chân tay v.v…

      Đáng ngại thế mà sao nghề hướng dẫn viên du lịch luôn hấp dẫn? Vì niềm vui và lợi ích chính đáng công việc này mang lại.

Thực tế còn cho thấy những người đã từng làm công việc này thường tích luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn, thu nhập cao hơn và khi đảm nhiệm các công việc điều hành, quản lý du lịch càng dễ dàng hơn.Khi học tại nhà trường các bạn sẽ được đi giới thiệu tới các công ty để thực tập nhiều hơn,giúp các bạn có chút kinh phí và không uổng phí thời gian.

 

 

 

 

Copyright © 2017 Trường đại học Công nghệ và Quản Lý Hữu Nghị. All rights reserved